Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

60% người bệnh chàm di truyền cho con

Viêm da cơ địa còn gọi là chàm, khá phổ biến hiện nay, thường bắt đầu khi trẻ mới được 2 tháng tuổi với các thương tổn da khô kèm theo ngứa khó chịu.

Theo các bác sĩ BV Da liễu Trung ương, ngày nay số người mắc bệnh viêm da cơ địa hay chàm thể tạng (eczema) nhiều hơn so với cách đây 30 năm. Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể về tỷ lệ mắc viêm da cơ địa ở Việt Nam. Báo cáo của phòng khám BV Da liễu Trung ương cho thấy khoảng 20% bệnh nhân đến khám bị viêm da. Ở các nước khác tỷ lệ viêm da cơ địa là 7-20%.
Đa số trường hợp bệnh bắt đầu ở thuở ấu thơ. Triệu chứng điển hình là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa, gãi nhiều nên da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi gây nên vòng bệnh lý "ngứa - gãi" làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng.
Bệnh viêm da cơ địa cũng có yếu tố di truyền. Ảnh: Amsk.
Bệnh viêm da cơ địa cũng có yếu tố di truyền. Ảnh: Amsk
Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về nguyên nhân của chàm thể tạng. Những nghiên cứu cho thấy có nhiều yếu tố tương tác với nhau gây nên bệnh: Một số gene, môi trường sống và hoạt động của hệ thống miễn dịch cơ thể. 
Bệnh có yếu tố di truyền, gia đình và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. 35% trẻ viêm da cơ địa có biểu hiện hen trong cuộc đời. 60% người bị viêm da cơ địa có con cũng mắc bệnh này.
Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như tiền sử gia đình có người thân bị chàm thể tạng, hen suyễn, hay viêm mũi dị ứng. Đây là yếu tố nguy cơ mạnh nhất.Nếu cha hoặc mẹ hay cả cha lẫn mẹ bị chàm thể tạng, mắc một bệnh dị ứng, trẻ sinh ra có nguy cơ cao mắc bệnh. Người sống ở những nơi có mức độ ô nhiễm môi trường cao hay vùng khí hậu lạnh cũng tăng nguy cơ mắc bệnh này.
Thức ăn không phải là nguyên nhân gây bệnh, song dị ứng thức ăn làm cho bệnh nặng hơn. Trẻ mắc bệnh này thường dị ứng với một số loại thức ăn như sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phó mát), quả hạch…
Để điều trị hiệu quả thì việc tư vấn chongười bệnh tránh chà xát, không gãi là rất quan trọng đồng thời bôi thuốc, uống thuốc chống ngứa. Bôi kem dưỡng ẩm hằng ngày và dùng lâu dài sau khi triệu chứng đã được cải thiện rất cần thiết vừa có tác dụng chống khô da vừa tránh ngứa, hạn chế tái phát; loại trừ và tránh các chất gây dị ứng…
Để giúp người bệnh hiểu rõ thêm và điều trị căn bệnh này, BV Da liễu Trung ương tổ chức tư vấn cho bệnh nhân viêm da cơ địa. 50 bệnh nhân đăng ký sớm nhất qua số điện thoại 1800 6778 (trong giờ hành chính) được ưu tiên khám và tư vấn miễn phí. Hoạt động này diễn ra sáng 21/11 tại Nhà đào tạo, BV Da liễu Trung ương (15A Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội).


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons