Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Gội đầu bằng bồ kết và vỏ bưởi ngăn rụng tóc

Rụng tóc: bình thường và bệnh lý
Tóc được gọi là rụng bệnh lý khi rụng trên 100 sợi mỗi ngày. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên xét đến vấn đề tóc mọc trở lại, vì sợi tóc sống trung bình là 3 năm sau đó rụng đi và chân tóc lại cho sợi tóc mới thay thế. Do đó, nếu tóc rụng không nhiều hơn 100 sợi nhưng lại không mọc tóc mới hoặc mọc rất ít thì chúng ta cũng cần phải tìm nguyên nhân để điều trị.
 
 
Nếu bị rụng tóc, bạn nên đi khám sớm và điều trị theo đơn của bác sĩ
Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc:
1. Nguyên nhân do tác nhân vật lý, hóa học từ môi trường bên ngoài như khói bụi, ô nhiễm không khí, nước sinh hoạt... hoặc từ các sản phẩm như dầu gội, xả, nhuộm...
2. Nguyên nhân từ bên trong như yếu tố di truyền, rối loạn nội tiết, chế độ ăn, thiếu máu, thiếu các yếu tố vi lượng như các vitamine, kẽm... Bên cạnh đó, yếu tố thần kinh, tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của da đầu và tóc.
3. Nguyên nhân từ sự bất thường của da đầu như nhiễm nấm, quá nhờn...
Gội đầu đúng cách
Chị Thu Dung, 31 tuổi, ngụ Q.5, tâm sự: "Tóc rụng nhiều khiến tôi rất mặc cảm. Nghe người ta mách, tôi đang uống hà thủ ô nấu với đậu đen, gội đầu bằng bồ kết với vỏ bưởi. Hiện tại, tôi đã uống được một tuần nhưng không biết có tác dụng phụ hay không và bao lâu thì có hiệu quả?"...
 
Việc chị Dung chuyển sang dùng bồ kết và vỏ bưởi để gội đầu là rất tốt vì 2 loại này không có hóa chất, đồng thời tinh dầu trong bưởi sẽ giúp kích thích chân tóc mọc khỏe hơn, sợi tóc bóng mượt hơn.
 
Theo Đông y, rụng tóc cũng được chẩn đoán phân loại và điều trị khác nhau tùy theo nguyên nhân. Nếu muốn điều trị bằng Đông dược, tốt nhất nên được khám và uống thuốc theo đơn của lương y. Riêng việc sử dụng hà thủ ô nấu với đậu đen như chị Dung đang áp dụng thì có lẽ hiệu quả sẽ rất thấp, vì không phải nguyên nhân rụng tóc nào cũng uống hà thủ ô. Hơn nữa, đó cũng là một vị thuốc nên liều lượng uống hằng ngày và thời gian uống cũng tùy theo cơ địa và tình trạng bệnh của từng người.
 
Tốt nhất, nếu bị rụng tóc, bạn nên đi khám sớm và điều trị theo đơn của bác sĩ hay lương y. Bên cạnh đó, bạn có thể tiếp tục duy trì cách gội đầu bằng bồ kết và vỏ bưởi nhưng không nên gội nước quá nóng và không gội quá 3 lần/ tuần, không nên dùng máy sấy tóc. Luôn giữ cho da đầu khô thoáng và sạch
Uống nhiều nước, ăn đủ chất
Chế độ ăn phải cân bằng các chất dinh dưỡng. Lưu ý nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi để bổ sung vitamin và uống khoảng 2 đến 3 lít nước lọc mỗi ngày. Việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp cho máu lưu thông tốt, nuôi dưỡng da đầu và các nang tóc tốt hơn. Ngoài ra, nên thiết lập một chế độ sinh hoạt và làm việc điều độ. Tránh tối đa trạng thái căng thẳng thần kinh, áp lực tinh thần kéo dài.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons