Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Cách xử trí khi da bị tổn thương

Làn da của bạn rất dễ bị tổn thương do các yếu tố kích thích từ môi trường bên ngoài như nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh... Tổn thương da không nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng thường diễn biến dai dẳng và gây phiền toái cho người bệnh.
 
Tổn thương da bao gồm nhiều loại bệnh với các nguyên nhân khác nhau từ bệnh giời leo, mụn cóc nấm ngoài da, phát ban hay vết loét lạnh.... Biến chứng thường gặp của tất cả các bệnh tổn thương da là do gãi nhiều và nhiễm trùng tại các vết trợt loét.
 
Zona
 
Zona do một dạng vi khuẩn Herpes gây ra. Người mắc bệnh Zona sẽ phải chịu đựng cảm giác đau rát ở vùng phát ban. Nếu bạn đã từng mắc chứng thuỷ đậu (bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ), đây là điều kiện thuận lợi để bệnh Zona hình thành và phát triển. Bởi lẽ khi mắc thuỷ đậu ( mặc dù đã được điều trị), cơ thể sẽ tồn tại một loại virus “ẩn nấp” trong các tế bào thần kinh.
 
Khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu, đó chính là lúc loại virus này “ lộ diện” và gây nên căn bệnh Zona. Đối tượng thường mắc căn bệnh này là những người trên 50 tuổi hoặc có hệ thống miễn dịch suy kém. Nếu điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đủ liều thì sẽ để lại nhiều biến chứng.
 
Thời gian để trị liệu cho kết quả tốt nhất là 48 giờ sau khi có tổn thương da. Trong vòng một tuần thì kết quả chậm hơn nhưng vẫn tốt. Nếu để muộn quá thì kết quả điều trị kém và có thể để lại các di chứng như: đau kéo dài nhiều tháng, nhiều năm thậm chí có những người đau kéo dài đến hết cuộc đời, đặc biệt ở những người cao tuổi.
 
Nếu zona gây tổn thương nhánh mắt dây thần kinh số V (được chẩn đoán là zona mắt) thì có thể gây giảm hoặc mất thị lực hoàn toàn. Nếu zona gây tổn thương dây thần kinh số VII (Hội chứng Ramsay Hunt) có thể gây liệt mặt, méo mồm. Các biến chứng khác có thể gặp như: loét, sẹo lồi...
Phát ban
Phát ban ở da có thể là do nhiều lý do như sốt, nhiễm trùng trong cơ thể bởi các phản ứng dị ứng, thuốc, đồ kim hoàn giả, các sản phẩm chăm sóc da ... Sốt phát ban do virus chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Người bệnh được theo dõi điều trị và hỗ trợ bằng cách ăn uống đủ chất dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi phù hợp, uống đủ nước, theo dõi các biến chứng và nhất là biểu hiện về thần kinh.
Nếu người bệnh sốt quá cao, gây rối loạn về tri giác, trở nên chậm chạp, li bì, kích thích, vật vã… thì phải đến bệnh viện ngay để tránh biến chứng viêm não. Tại bệnh viện cũng đang điều trị cho một vài trường hợp sốt phát ban có biểu hiện viêm não
Côn trùng cắn
Khi bị các loại côn trùng cắn, đốt, phản ứng ngoài da thường gặp nhất là tình trạng ngứa ngáy dữ dội nơi bị cắn, nổi hồng ban sưng phù, tróc vẩy, nổi mụn nước, bóng nước và các nốt dạng hạch lympho. Những vết đốt không nguy hiểm thường giảm và khỏi sau một ngày, nhưng đối với một số côn trùng có nọc độc như o­ng, kiến, nhện,… có thể đưa đến sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng. Do đó khi bị côn trùng cắn đốt, chúng ta cần biết cách xử lý vết đốt cũng như cách nhận biết các triệu chứng nguy hiểm để đến cơ sở y tế kịp thời.
Nấm ngoài da
Đây là một bệnh nhiễm trùng nấm. Bệnh rất dễ tái phát nếu không điều trị dứt. Áp dụng một loại kem chống nấm hoặc rắc bột chống nấm bụi. Tham khảo ý kiến một bác sĩ da liễu trong trường hợp nhiễm trùng nặng.
Ung thư da
Giống như nhiều loại ung thư khác, ung thư da luôn khởi đầu với những thương tổn tiền ung thư. Ung thư da có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm.
Chàm
Chàm là một bệnh da không lây truyền, ngứa, viêm, có thể là cấp, bán cấp hay mạn tính. Biểu hiện bệnh rất đa dạng, nhưng có chung đặc tính: ngứa, có mụn nước sắp xếp thành từng mảng giới hạn không rõ, tiến triển thành từng đợt, dai dẳng, hay tái phát. Hai yếu tố cơ bản phát sinh ra chàm là thể tạng dị ứng và tác nhân kích thích ở trong hay ngoài cơ thể vào thể tạng ấy.
 
Người bệnh cần khám bác sĩ để tìm nguyên nhân gây bệnh, khi loại bỏ được nguyên nhân dị ứng là khâu quyết định để chữa khỏi bệnh; dùng thuốc uống phối hợp với thuốc bôi ngoài da; về dinh dưỡng trong đợt cấp, tránh dùng rượu, nước chè, cà phê, thuốc lá, tôm, cua, cá, đồ hộp, rau sống...; không nên dùng các loại thuốc mạnh, nên điều trị thử nếu thuốc không gây dị ứng mới dùng; người bệnh không nên gãi làm trầy da khi ngứa, không dùng các loại: xà phòng, thuốc bôi, đắp theo lời mách bảo của người thân... Những thuốc có tác dụng an thần, chống ngứa: kháng histamin, an thần, thuốc giải mẫn cảm (vitamin C liều cao), các loại vitamin D2, A, B2, B6, P, PP... thuốc Đông y; dùng kháng sinh để phòng bội nhiễm.
Mề đay
Bệnh có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Phát ban cơ bản là một phản ứng của da khi bị trầy xước. Vài yếu tố phổ biến được tìm thấy trong phát ban dị ứng thức ăn, nhiễm trùng và ma túy gây ra. Một số nguyên nhân phổ biến có thể là ma sát, ánh sáng mặt trời, do ảnh hưởng của nhiệt độ. Khi bị bệnh cấp tính hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu ngay lập tức.
Vết loét lạnh
Vết loét lạnh còn được gọi là mụn nước. Đây là một virus herpes nhiễm trùng. Virus này đặc biệt trở nên tiềm ẩn trong cơ thể và trở thành phản ứng do căng thẳng bất kỳ. Tổn thương đau đớn và thường xảy ra xung quanh môi và mũi. Nếu dịch xảy ra thường xuyên hơn, tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.
Nhọt
Nó xảy ra do nhiễm trùng ở da và nang lông. Nói chung, nó là một nhiễm trùng do vi khuẩn, nó sẽ xảy ra khi da tiếp xúc với một cảm giác cực kỳ nóng. Bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhọt tái phát, ở trẻ em là do điều kiện không hợp vệ sinh. Hãy khám bác sĩ được được điều trị tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh.
Bỏng
Bỏng có thể hủy hoại làn da của bạn. Trong khi bỏng nhẹ thường không nguy hiểm, bệnh nặng có thể phát triển các biến chứng. Bạn có thể dùng một loại kem nước bỏng hòa tan trong trường hợp là không có phồng rộp. Không áp dụng bất kỳ dầu hoặc bơ vì nó có thể làm cho vết bỏng sâu hơn bằng cách giữ lại nhiệt.
Mụn cóc
Đây là một nhiễm virus có thể lây nhiễm. Có nhiều loại khác nhau của mụn cóc như mụn cóc sinh dục, bằng phẳng, giống như ngón tay và chân. Việc điều trị hiệu quả nhất là loại bỏ các mụn cóc bằng cách chữa bệnh hoặc laser do bác sĩ da liễu điều trị. Có thể điều trị bằng thuốc nếu mụn có kích thước nhỏ.
Mụn trứng cá
Mụn thường được gọi là mụn nhọt hoặc mụn. Đó là một tình trạng rất thường thấy ở tuổi niên thiếu. Propionibacterium acnes là vi khuẩn chịu trách nhiệm cho tình trạng này. Sự mất cân bằng nội tiết, thiếu chăm sóc da, tiêu thụ đồ ăn vặt, sử dụng sai mỹ phẩm là những lý do gây ra mụn trứng cá.
Để làm sạch mụn trứng cá nên sử dụng các sản phẩm không gây mụn. Không nên nặn trứng cá vì nó dẫn đến dấu hiệu rất xấu, khó coi. Nếu bệnh nặng nên tư vấn vấn bác sĩ để được điệu trị triệt để.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons