Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Những loại thuốc nào có thể gây lão hóa?

Phần lớn các thuốc đang dùng hiện nay đều có nguồn gốc hóa học hoặc là sản phẩm của công nghệ sinh học. Những chất này được đưa vào cơ thể để phát huy tác dụng chữa bệnh nhưng dù ít hay nhiều đều gây nên một số tác dụng không mong muốn.
 
Có nhiều loại thuốc ảnh hưởng đến sự chuyển hóa trong cơ thể, gây tác dụng xấu đối với da, niêm mạc, sự phát triển của lông, râu, tóc và vẻ bề ngoài của cơ thể khiến cho người dùng thuốc có thể bị "già hóa" nếu lạm dụng hoặc dùng thuốc không đúng cách.
 
Mới 27 tuổi chị Mai như người già
Một số thuốc nội tiết tố có thể gây ra hiện tượng rối loạn hormon và suy giảm hormon nếu sử dụng không đúng quy định. Những thuốc có chất cồn, cafein cũng có thể ảnh hưởng đến sự suy giảm nội tiết sớm, một trong những nguyên nhân gây cho người ta già đi nhanh chóng.
 
Hầu hết các thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc điều trị tim mạch, đái tháo đường, béo phì, loãng xương, hội chứng suy giảm trí nhớ đều có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới gan và thận, khiến cho cơ thể bệnh nhân càng trì trệ, già nua mà da là nơi gánh chịu nhiều nhất.
Da là một phần cơ thể và nó chịu ảnh hưởng rất lớn của nội tiết. Những dấu hiệu lão hóa sớm đối với làn da như sự xuất hiện của các nếp nhăn, da bị chùng, nám... có thể xảy ra do dùng thuốc, nhất là các thuốc liên quan đến lượng hormon trong cơ thể.
Một số tác dụng phụ của thuốc nhóm corticoid rất có hại cho cơ thể, dù đã được cảnh báo song rất nhiều người vẫn lạm dụng nhóm thuốc này và bị những tác dụng ảnh hưởng đến chuyển hoá muối - nước gây hại cho cơ thể.
 
Nhiều người đã dùng corticoid một thời gian dài không đúng để trị các triệu chứng ngứa, dị ứng và dùng kết hợp cả thuốc uống, thuốc bôi, từ Tây y đến Đông y khiến cho cơ thể bị biến dạng nghiêm trọng.
Nhiều cơ sở Đông y trái phép đã trộn tân dược corticoid vào trong thuốc tễ dẫn đến biến chứng do dùng corticoid. Đó là mặt sưng to, làm tăng thể tích da đột ngột, làm rạn da vùng bụng. Với thuốc này, không được dùng thời gian dài, hết đợt điều trị cần phải cho giảm liều từ từ rồi mới ngưng hẳn.
 
Việc dùng không đúng, sau hội chứng Cushing là hậu quả suy tuyến thượng thận gây ra biến chứng bởi corticoid, tổn thương chính ở vùng da, khiến da nhăn nheo. Việc dùng thuốc mà cơ thể không dung nạp, gây ra dị ứng thuốc, đôi khi cũng gây nên những tác động rất xấu lên da khiến da sần sùi, khô, nhăn nheo làm cho hình thức bên ngoài bị già đi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons